Khái niệm, định nghĩa CAPTCHA là gì?

CAPTCHA viết tắt của ‘Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart’ (Phép thử Turing công cộng hoàn toàn tự động để phân biệt máy tính với người) là một bài kiểm tra về mức độ chính xác trong phản hồi (các giao thức bao gồm một bên đặt câu hỏi và một bên đưa ra câu trả lời hợp lệ và được xác thực).

THÔNG TIN CHÍNH

Theo Science ABC, về bản chất, CAPTCHA là một phiên bản cao cấp hơn của các bài Test Turing – một bài kiểm tra được tạo ra bởi nhà sáng tạo người Anh Alan Turing nhằm xác định “tính con người” của người thực hiện bài kiểm tra đó. Nhằm phân biệt người dùng (người đang cố gắng truy cập vào trang web) là con người hay robot.

Hình thức phổ biến nhất của CAPTCHA thường gặp ngày nay được tạo nên bởi một nhóm các kỹ sư và những người đam mê công nghệ vào năm 1997. Nó bao gồm một hỗn hợp các chữ cái và con số méo mó, biến dạng (thường là vậy), cùng với nền nhiều màu sắc – điều này sẽ không gây ra nhiều khó khăn hay sự khác biệt cho con người khi nhận biết các chữ cái và con số, nhưng sẽ là một trở ngại lớn nếu thực hiện đánh CAPTCHA là một chiếc máy tính (robot). Trong trường hợp này, CAPTCHA như một phép thử Turing ngược, vì nó được một máy tạo ra và nhắm vào con người, ngược lại với phép thử Turing chuẩn do con người tạo ra và nhắm vào máy.

HOẠT ĐỘNG CỦA CAPTCHA

Phương thức CAPTCHA truyền thống “gõ lại những chữ bạn thấy trong hình” yêu cầu người dùng nhận diện và nộp về một chuỗi giá trị (chữ hoặc số hoặc cả hai) họ nhìn thấy ở một tấm hình méo mó/ lờ mờ. Những CAPTCHA này dựa trên khả năng nhận biết và đọc hiểu các tín hiệu âm thanh/ hình ảnh – những thứ gây khó khăn cho máy tính hay robot. Dựa vào cơ chế trên, nếu một người dùng có khả năng nhận diện được những tín hiệu âm thanh/ hình ảnh đó, họ nhất định đúng là con người.

Những loại CAPTCHA này rất hiệu quả, nhưng đôi khi những con chữ quá méo mó hoặc quá mờ khiến con người khó nhận diện hoặc nhận diện sai.

Loại CAPTCHA “Tôi không phải là robot” của Google.

Thời gian gần đây, bạn có thể sẽ bắt gặp những CAPTCHA “Tôi không phải là robot” của Google” – loại CAPTCHA này yêu cầu bạn click vào một ô chọn, đôi khi có kèm theo một số công việc tiếp theo như click vào các tấm hình giống nhau hoặc theo chủ đề nào đó. (reCAPTCHA)

Hình thức CAPTCHA hiện đại này giúp tối đa hóa việc ngăn chặn sự truy cập tự động của máy tính và robot, đồng thời giúp giảm thiểu những công đoạn và sự khó khăn người dùng phải trải qua. Nó xác nhận “tính con người” bằng việc kiểm tra những dữ liệu họ vô tình cung cấp, bao gồm cookies và địa chỉ IP máy tính của họ. Nó thậm chí còn kiểm tra những chuyển động nhỏ nhất cũng như thói quen sử dụng bàn phím của người dùng khi truy cập Google để phân biệt con người với máy móc.

MỤC ĐÍCH CỦA CAPTCHA

CAPTCHA được đưa ra để đảm bảo rằng chỉ có con người mới có thể tham gia và thực hiện các hoạt động trong một hệ thống nhất định chứ không phải một phần mềm tự động (còn gọi là chương trình) đang thực hiện các hoạt động tương tự trên hệ thống đó và gây nhầm lẫn cho chúng ta rằng chúng là con người đang sử dụng hệ thống một cách hợp lệ.

Bạn sẽ phải vượt qua bài kiểm tra CAPTCHA ở bước cuối của quy trình mua hàng qua mạng, khi điền vào form mẫu, khi đăng nhập vào một website dịch vụ nào đó, hay khi tham gia vào khảo sát online, v.v… để hệ thống chắc chắn rằng những người dùng đang tương tác với hệ thống là con người thật. Nói cách khác, hệ thống CAPTCHA muốn đảm bảo rằng việc đăng ký được hoàn thành bởi con người hay mẫu form của họ được hoàn thiện bởi một con người thật, chứ không phải một chiếc máy thông minh nào đó.

CAPTCHA cũng được sử dụng bởi những gã khổng lồ về công nghệ như Google để ngăn chặn các cú click ảo được tạo ra tự động bởi máy móc, robot (chứ không phải con người – đối tượng hướng đến của việc chạy quảng cáo, v.v…) nhằm tăng lượng tương tác và giảm chi phí quảng cáo cho các trang web lưu trữ.