Khái niệm, định nghĩa SharePoint là gì?

SharePoint là 1 nền tảng phát triển ứng dụng web-based được xây dựng bởi Microsoft nhằm phục vụ cho nhiều mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau của doanh nghiệp như cổng thông tin nội bộ (intranet), cộng tác (collaboration), quản lý nội dung (content management), tự động hóa quy trình làm việc (workflow).

THÔNG TIN CHÍNH

SharePoint không những phục vụ cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia mà SharePoint đang dần khẳng định vị trí ở tất cả các doanh nghiệp đang trong quá trình mở rộng hay đổi mới với các tính năng tiêu biểu như:

  • Sự cộng tác: SharePoint tạo môi trường làm việc nhóm trực tuyến với các công cụ cộng tác như site tạo nhóm, lịch làm việc, thư viện tài liệu, thông tin cá nhân, theo dõi công việc
  • Quản lý thông tin dữ liệu: tài liệu của doanh nghiệp sẽ được lưu trữ và quản lý theo phiên bản với khả năng đồng bộ trên nhiều thiết bị và tự động thông báo qua email khi có thay đổi liên quan đến dữ liệu.
  • Tự động hóa quy trình làm việc: các quy trình trong doanh nghiệp như phê duyệt tài liệu, phản hồi ý kiến, theo dõi trạng thái hay xử lý đơn hàng đều được thực hiện và nhắc nhở tự động đến cá nhân người dùng.
  • Tính di động: Mọi người trong tổ chức luôn có thể truy cập SharePoint trong bất kỳ thời gian, địa diểm, trình duyệt nào như một người sử dụng máy Mac, trình duyệt Chrome hay điện thoại di động.

CÁC SẢN PHẨM CHÍNH

  • SharePoint Online:  Một dịch vụ nền điện toán đám mây, được lưu trữ bởi Microsoft, dành cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Thay vì cài đặt và triển khai SharePoint Server tại chỗ, mọi doanh nghiệp đều có thể đăng ký một gói đăng ký Office 365 hoặc dịch vụ SharePoint Online độc lập. Nhân viên của bạn có thể tạo các site để chia sẻ tài liệu và thông tin với các đồng nghiệp, đối tác cùng khách hàng. Để bắt đầu lưu trữ các tệp trên site nhóm của bạn.
  • SharePoint Server: Các tổ chức có thể triển khai và quản lý SharePoint Server tại chỗ. Ứng dụng bao gồm mọi tính năng của SharePoint Foundation. Ngoài ra còn cung cấp các tính năng và chức năng bổ sung như Quản lý Nội dung Doanh nghiệp, nghiệp vụ thông minh, tìm kiếm doanh nghiệp, site cá nhân và Nguồn cấp tin tức.
  • SharePoint Foundation: Bản phát hành SharePoint 2016 không còn có sẵn riêng biệt, SharePoint Foundation là công nghệ cơ bản cho mọi site SharePoint. SharePoint Foundation(trước đây là Dịch vụ Windows SharePoint) miễn phí đối với việc triển khai tại chỗ. Bạn có thể dùng SharePoint Foundation để tạo nhiều loại site, là nơi bạn có thể cộng tác trên các trang web, tài liệu, danh sách, lịch và dữ liệu.
  • SharePoint Designer 2013: Một chương trình miễn phí được phát hành gần nhất vào năm 2013. Được dùng để xây dựng các giải pháp hỗ trợ dòng công việc hiệu quả. Đồng thời, được dùng để chỉnh sửa các loại nội dung ngoài cho giải pháp dữ liệu bên ngoài dựa trên Business Connectivity Services.
  • Đồng bộ OneDrive for Business: Một chương trình trên máy tính mà bạn có thể dùng để đồng bộ các tài liệu từ một site nhóm hoặc OneDrive for Business vào máy tính của bạn để sử dụng ngoại tuyến.