Interface được nghe đến rất nhiều, nhưng lại khá khó để tìm được một định nghĩa chung tổng quát. Vậy nên, trong bài viết này, ITDIE xin nêu ra một số khái niệm riêng cho từng mảng khác nhau, từ đó các bạn sẽ suy ra được một định nghĩa chung và hiểu được interface là gì.
Định nghĩa Interface là gì
Interface được xem như là một phần quan trọng trong java và là bản thiết kế cho người dùng sử dụng khắc phục những tình trạng không đa thừa kế được. Hơn nữa, việc kết hợp các lớp bình thường cùng với abstract class thì lại là đại diện tiêu biểu cho chính quan hệ IS-A ngay trong Java. Tuy nhiên, lúc thực hiện thì người dùng thường sẽ sử dụng 1 abstract class để triển khai được 1 Interface.
Khi đó, có thể khẳng định rằng Interface và Abstract chính là 2 khái niệm khác nhau những được người dùng nhầm lẫn nhiều trong việc triển khai lập trình OOP – Object Oriented Programming.
Khi đó, khái niệm này lại được sử dụng khá phổ biến trong lập trình website và nó thường xuất hiện ở trong 2 lập trình website là trong PHP hướng đối tượng và trong Java.
Với trong PHP hướng đối tượng thì Interface có nghĩa là giao thức hay giao diện. Hơn nữa, phương tiện sử dụng để hỗ trợ cho các đối tượng đều không có sự liên quan về giao tiếp cũng như tương tác với nhau.
Có thể bạn chưa biết thì trong Java thì nó lại là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và nó được dựa vào trên các class.
Ngoài ra nó cũng là bản thiết kế một lớp trong Java, ở trường hợp này thì nó chỉ chứa các phương thức trừu tượng mà thôi. Khi bạn sử dụng nó như kỹ thuật nhằm thu được tính trừu tượng hoàn toàn cũng như đa kế thừa Java. Song song với điều đó thì Interface sẽ được sử dụng để hỗ trợ biểu diễn với mối quan hệ IS-A.
Thế nhưng, nó lại không được dùng để khởi tạo giống như một lớp trừu tượng vậy. Nhưng cũng tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người khác nhau mà lựa chọn lập trình theo mục đích riêng, và chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy vô cùng hữu ích đối với công việc của mình.
Interface trong User Interface (UI)
Để chỉ các đối tượng hiển thị ( các control) do framework hỗ trợ hay được người dùng tự custom lại từ những cái đã có sẵn, hoặc có thể tự build từ đầu, thường thì các User Interface sẽ có các “mẫu” cố định, nhằm hỗ trợ cho users có thể tự thay đổi môt vài thuộc tính, đồng thời tích hợp vào trong các hành vi và thuộc tính.
Ví dụ như sau, nếu lập trình của Windows sử dụng .“NET Framework“, bạn có thể gặp một số dạng UI (control) như là CheckBox, Label, Button.
Còn đối vói lập trình Android là Spinner, TextView ….
Tại sao lại sử dụng Interface trong lập trình
Interface được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến hiện nay bởi nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Và dưới đây sẽ là 2 ưu điểm lớn nhất nhằm thuyết phục bạn sử dụng Interface thay vì sử dụng phương án thay thế khác.
Hơn nữa, Interface lại mang tính chất thừa kế cao hay nó có khả năng kế thừa từ các Interface khác. Đây chính là điểm được người dùng đánh giá cao mà rất nhiều C# khác không làm được điều này.
Như những gì mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên thì có thể khẳng định rằng Interface chính là khuôn mẫu có nhiều quy tắc chung. Chính vì thế mà việc liên kết các thông tin giữa Interface khá dễ dàng, qua đó mà các hàm bên trong sẽ được đồng bộ hơn để tuân theo các quy tắc chung của Interface mẫu.
Sử dụng Interface nhằm mục đích gì?
Việc sử dụng Interface sẽ mang khá nhiều lợi ích thiết thực đối với người dùng, chẳng hạn như:
- Với Interface thì được sử dụng như giao diện với thế giới bên ngoài và nó được các abstract class trợ giúp. Đồng thời sản phẩm này còn sử dụng để phục vụ cho việc tương tác nhanh và nhạy hơn.
- Một abstract class thì sử dụng thực thi 1 Interface cho nên các phương thức người dùng sẽ phải khai báo bởi Interface và nó cũng sẽ hiển thị ở tròng cùng một lớp sao cho biên dịch trở nên hiệu quả hơn.
- Dù cho nó thực thi được nhiều giao diện khi dùng giống như 1 lớp Interface kế thừa từ 1 lớp khác vậy, nên sử dụng Interface để định nghĩa sự tương tác giữa người sử dụng và phần mềm của họ.
Tính chất đặc trưng
Dưới đây là một số tính chất đặc trưng mà chỉ có Interface mới có, cụ thể như sau:
- Interface không phải là một đối tượng duy nhất
- Interface chỉ được khai báo về mặt phương thức bởi vì nó khá trừu tượng
- Interface cũng không chứa phần định nghĩa mà chứa phần khai báo. Nó giống như phương thức thuần ảo và không cần phải khai từ khóa Abstract nữa.
- Interface không chứa các thuộc tính, cho dù đó là biến tĩnh hoặc hằng số
- Với phạm vi truy cập thì thuộc các thành phần bên trong nhưng không thể khai báo nên sẽ được mặc định là Public.
- Với một class thì người dùng implement sẽ có nhiều Interface
- Khi đó sẽ không cần từ khóa Override khi đè lên một thành phần bất kỳ trong Interface .
- Các Interface sẽ kế thừa lẫn nhau bởi các lớp có khả năng thực thi nhiều lập trình cùng một lúc
- 1 Interface có khả năng kế thừa từ 2 hoặc nhiều Interface hơn nhưng nó lại không thể kế thừa bất kỳ 1 lớp nào khác.
Interface sử dụng để truyền và nhận dữ liệu giữa các Abstract Class với nhau
Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc khi nghe nhắc tới các abstract trao đổi dữ liệu thông qua Interface rồi đúng không? Tuy nhiên bạn vẫn chưa hình dung được việc thực hiện sẽ diễn ra như thế nào thì hãy tham khảo ngay dưới đây.
Thường thì người dùng sẽ sử dụng 2 cách để thực hiện lệnh này. Với cách thứ 1 thì đó là việc truyền đối tượng của Interface dành cho các abstract class để cập nhật thông tin và cách thứ 2 đó chính là sử dụng Interface để thay thế.
Trong đó, nếu sử dụng cách 1 thì người dùng sẽ phải thực hiện các thao tác truyền chính đối tượng là được. Tuy nhiên, nếu truyền nhanh quá thì dễ dẫn đến bị sai sót, nhầm lẫn đối tượng hoặc bị trục trặc. Và quá trình chuyển đổi sang class download phải truyền qua nhiều đối tượng cùng nhiều trung gian.
Một phần lý do cũng là vì download này đã chấp nhận mọi giao diện được chuyển qua, nó không có sự thanh lọc cho nên điều này đã tạo nên sự phức tạp và khó khăn dễ dẫn đến tình trạng trục trặc đường truyền.
Nhưng nếu bạn sử dụng cách 1 mà thấy khó quá thì có thể chuyển sang cách thứ 2 để chuyển đổi đối tượng không qua trung gian một cách dễ dàng hơn. Và việc sử dụng các Interface sẽ mang lại cho người dùng nhiều ưu điểm hơn cùng với việc truyền đối tượng sang download dễ dàng hơn.
Interface trong lập trình hướng đối tượng
Interface trong lập trình hướng đối tượng là một dạng “vỏ” chứa các khai báo các hàm ở mức độ “prototype” (đặc trưng signature của phương thức nào đó), khi bạn sử dụng một class (hoặc interface, tùy theo ngôn ngữ lập trình), có thể mở rộng hành vi của các đối tượng trong class này bằng cách implement các interface này, khi đó phải xác định rõ hành động mà mỗi hàm được khai báo trong interface kia sẽ làm gì, một cách cụ thể.
Ví dụ: Trong “C Sharp” bạn có thể gặp chẳng hạn như IEnumerable , IComparable
Interface, ngoài ra cũng có thể hiểu là sự giao tiếp giữa các Program với nhau như API (Application Programming Interface) thông qua các hàm thư viện hay các thông điệp trong hệ thống message bus.
Qua bài viết này thì bạn chắc hẳn đã thấy được những ứng dụng mà Interface mang lại trong công nghệ lập trình định hướng đối tượng với các phương tiện khác rồi đúng không? Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin cụ thể về Interface là gì, giúp bạn hiểu hơn và sẽ không làm khó bạn nữa.